New Posts

Chương 18: Kế mẫu (Câu chuyện về cửu phách của Thần đế)

  Chương 18: Kế mẫu “Nghe nói hôm nay lão Trần lấy vợ mới.” “Hơn sáu mươi tuổi rồi còn lấy vợ mới, nhà nào không có mắt nhìn lại chịu gả con gái cho lão thế.” “Ài, con gái nhà nào đâu. Lão ấy lên trấn trên nhặt được một đứa ăn mày, chắc tầm mười tuổi thôi. Thế là dắt về làm vợ.” “Mười tuổi á. Đợi lúc con bé lớn chắc lão ta cũng sắp chết rồi.” Cả làng bàn tán xôn xao về mối hôn sự oái oăm của ông già gần bảy mươi với đứa bé mới mười tuổi.   Lão Trần nhà nghèo nhất thôn, ruộng cũng ít nhất, vậy nên gần năm mươi tuổi vẫn chưa lấy được vợ. Người vợ đầu tiên của lão cũng được nhặt về từ đám ăn mày. Người vợ này ở với lão mười mấy năm sinh cho lão tận năm người con, đến đứa cuối cùng thì khó sinh mà chết. Ruộng chỉ có vài sào, căn bản không đủ ăn, lão phải đi làm công trên trấn để kiếm đồng ra đồng vào. Giờ vợ chết rồi, con cái một lũ nheo nhóc, lão không đi làm công được. Lúa gạo thì sắp hết, ruộng vườn không ai chăm nom, nhà lão càng ngày càng khánh kiệt. Dân làng trêu...

 

UBND ...

Trường...

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do- Hạnh phúc

Hà Đông, ngày   tháng   năm 20

 

QUY ĐỊNH

(V/v phát hiện và xử lý khi xảy ra tai nạn thương tích ở trường học)

 

I. Mục đích yêu cầu:

- Quán triệt trong đội ngũ giáo viên, học sinh việc phòng chống tai nạn thương tích là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong nhà trường.

- Có biện pháp, hình thức tích cực trong việc phòng chống tai nạn thương tích góp phần đảm bảo sức khỏe cho thầy và trò.

- Qua đó giáo dục ý thức đề cao cảnh giác trước các nguyên nhân và tai nạn có thể xảy ra như: tai nạn giao thông, trèo cây, sông, suối, điện giật, bạo lực đánh nhau...

II. Những quy định chung:

1. Đảm bảo An toàn về thể lực sức khỏe.

- Giáo viên phối hợp với gia đình và nhà trường giáo dục học sinh đầy đủ, vệ sinh và phòng tránh bệnh tật tốt.

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nước uống và nước sinh hoạt.

- Tại trường có tủ thuốc và dụng cụ sơ cứu.

2. Đảm bảo An toàn về tâm lý.

Thầy cô giáo cần dành thời gian tiếp xúc vui vẻ với học sinh, tạo không khí thân mật như ở gia đình, tạo cảm giác yên ổn cho học sinh khi ở trường, tránh gò ép, dọa nạt, phê phán học sinh.

3. Đảm bảo An toàn về tính mạng.

- Không để xảy ra tai nạn và thất lạc học sinh.

- Bảo đảm đủ ánh sáng cho lớp học.

- Tạo không gian cho học sinh hoạt động trong nhóm, lớp, tránh kê, bày quá  nhiều và sắp xếp đồ dùng trong lớp hợp lý.

- Các góc cây xanh trong lớp trồng tỉa gọn gàng, không quá nhiều chậu cây, hoa làm choáng không gian của học sinh, thường xuyên chăm sóc tránh côn trùng gây hại cho học sinh.

- Đảm bảo đồ dùng sạch sẽ, được chùi rửa, vệ sinh theo định kỳ.

- Nhà vệ sinh phù hợp lứa tuổi, tránh để sân bị ướt, trơn trượt, các bể chứa nước phải có nắp đậy kín.

- Không để học sinh tiếp xúc hoặc nhận quà từ người lạ.

- Giáo viên phải bao quát học sinh mọi lúc mọi nơi. Không để học sinh chạy nhảy nô đùa quá mạnh, quá nhanh trong các giờ chơi và hoạt động ngoài trời.

- Không để học sinh lên xuống cầu thang chen lấn nhau.

- Không để học sinh leo trèo lên bậc cửa chấn song, lan can trước lớp.

- Giáo viên cần có ý kiến kịp thời những vấn đề về cơ sở vật chất chưa đảm bảo an toàn cho học sinh với ban giám hiệu  nhà trường, phụ huynh học sinh cùng bàn bạc để có thể đưa ra các giải pháp phù hợp tạo môi trường an toàn cho học sinh.

III. Quy định cụ thể về việc phát hiện và xử lý khi xảy ra tai nạn thương tích:

1. Học sinh thất lạc:

- Giáo viên có học sinh thất lạc báo ngay cho Ban giám hiệu nhà trường.

- Gọi điện thoại liên lạc người thân của học sinh có đón học sinh về nhà chưa.

- Trưởng ban chỉ đạo báo với cơ quan chức năng trong trường hợp sau 3 tiếng đồng hồ mà chưa tìm được trẻ.

- BGH và giáo viên chủ nhiệm trả lời các câu hỏi của cơ quan chức năng.

2. Dị vật đường thở, đuối nước (Điện thoại Trung tâm y tế dự phòng:……………….)

- Nhân viên y tế sơ cứu ban đầu. Đưa trẻ đến Trung tâm y tế dự phòng để cấp cứu.

3. Bỏng và các loại tai nạn khác:

- Gọi ngay đồng nghiệp hổ trợ giúp sức, nhân viên y tế sơ cứu, sau đó đưa học sinh đến Trung tâm y tế dự phòng để cấp cứu.

- Báo với gia đình trẻ.

4. Cháy:

- Người phát hiện nơi cháy phải hô to cho mọi người cùng biết.

- Giáo viên khẩn trương sơ tán học sinh ra khỏi nơi có cháy.

- Xử lý tại chỗ bằng bình nước uống có sẵn trong lớp, ngắt cầu dao điện chính.

- Ban giám hiệu gọi điện khẩn 114.

5. Ngộ độc:

- Giáo viên đưa học sinh đến Trung tâm y tế gần nhất và báo với gia đình học sinh.

- Chủ Cơ sở báo ngay với Phòng giáo dục.

- Chủ Cơ sở và nhân viên y tế đưa mẫu đến Trung tâm y tế dự phòng xét nghiệm, đề nghị người nhận mẫu lưu ký, ghi rõ họ tên, chức danh vào biên bản giao nhận.

- Ban giám hiệu trả lời với cơ quan chức năng.

IV. Tổ chức thực hiện:

BGH triển khai kế hoạch phòng tránh – xử lý tai nạn thương tích tới toàn bộ giáo viên – nhân viên, phân công và đưa vào kế hoạch thực hiện thường xuyên.

Nhóm trưởng tham mưu về kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất cho nhà trường, trang bị đủ đồ dùng cần thiết cho các lớp.

Nhóm trưởng chỉ đạo các lớp sắp xếp môi trường lớp học, tổ chức tập huấn cách phòng chống tai nạn thương tích, lập kế hoạch phòng, chống dịch bệnh.

Nhóm trưởng tổ chức triển khai các biện pháp xử lý tai nạn thương tích trong các buổi họp tổ.

Nhân viên y tế trường học: Theo dõi, nhắc nhỡ các lớp thực hiện việc giữ gìn sức khỏe cho học sinh. Hướng dẫn giáo viên thực hiện các biện pháp phòng bệnh Cúm, Tay – Chân - Miệng, bệnh đỏ mắt, dịch bệnh khác…

Giáo viên các lớp: Tổ chức sắp xếp xây dựng môi trường lớp học an toàn, xử lý các thùng đựng nước, thùng rác luôn có nắp đậy. Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh lớp học. Đảm bảo việc giáo dục học sinh giữ vệ sinh thân thể, phòng tránh dịch bệnh, bao quát học sinh, phát hiện kịp thời những tai nạn, bệnh của học sinh. Thông báo ngay đến cha mẹ học sinh và nhà trường để kịp thời xử lý.

Người trực nhà vệ sinh phải luôn lau chùi khô ráo, sạch sẽ, không có mùi hôi khai.

Trên đây là Quy định việc phát hiện và xử lý khi xảy ra tai nạn thương tích của trường.... Đề nghị tất cả thành viên của nhà trường nghiêm túc thực hiện.

                                                                                                                                                                                                                  T/M Chủ CS/QL

                                                                                        ........................

Nhận xét