Tiểu sử Bà Maria.Montessori
Tiến sĩ Maria Montessori sinh vào ngày 31/08/1870 tại một thị trấn ở Chiaravalle, Ý. Bà có cha là quân nhân, mẹ là một phụ nữ học thức cao với niềm đam mê đọc sách.
Năm 3 tuổi, gia đình bà chuyển về Rome để bà có thể nhận được sự giáo dục tốt hơn. Sau đó, dù gia đình khuyến khích bà đi theo ngành giáo dục – một trong số ít những ngành nghề dành cho nữ giới thời đó. Tuy nhiên, bà là một phụ nữ theo chủ nghĩa tự do trước thời đại. Vì không tán thành những định kiến ngăn cản việc học hành và sự nghiệp đối với phụ nữ thời bấy giờ nên bà đã quyết định theo học ngành Kỹ thuật vốn chỉ dành cho nam giới. Nhưng cuối cùng, vì quan tâm tới học sinh nên Maria quyết định học trường Y để trở thành bác sĩ. Vượt qua những rào cản xã hội và khó khăn trong suốt quá trình học, bà liên tục nhận được học bổng.
* Bước ngoặt lớn
Cuối năm 1896, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên tốt nghiệp trường Y khoa Rome và về làm việc tại bệnh viện ở Rome. Năm 1897, bà tham gia chương trình nghiên cứu về tâm thần của đại học Rome. Như một phần công việc tại đây, bà đến thăm những trẻ em được gửi vào bệnh viện tâm thần. Bà tin tưởng rằng, những đứa trẻ này có thể trở nên tốt hơn nhờ giáo dục đặc biệt.
Maria.Montessori đã đến London.Paris để nghiên cứu về lĩnh vực này và học hỏi rất nhiều từ hai người tiên phong là Jean Itard và Edouard Séguin. Sau khi trở về, Bộ trưởng Giáo dục Italia đề nghị bà tổ chức một khóa học với nhiều bài thuyết trình cho các giáo viên ở Rome. Khoá học được triển khai trong trường dành cho trẻ chậm phát triển mà bà làm giám đốc.
Bà đã làm việc tại đây trong hai năm bằng cách áp dụng phương pháp mới trong giáo dục trẻ, bà theo dõi và ghi chép sự thay đổi hằng ngày của đứa trẻ và dần điều chỉnh cách thức dạy học sao cho phù hợp với trẻ nhất. Những đứa trẻ trong ngôi trường của bà có sự tiến bộ rõ rệt. Nhưng trong khi mọi người đang tán thưởng điều đó, bà lại tiếp tục tìm kiếm lý do giúp trẻ khỏe mạnh và môi trường thuận lợi nhất cho sự phát triển của chúng từ đó ngày càng hoàn thiện phương pháp này. Bà tin rằng với những đứa trẻ bình thường, nếu được dạy dỗ theo phương pháp này chúng cũng sẽ có sự thay đổi vượt bậc. Do vậy bà càng dồn tâm huyết vào sự nghiệp giáo dục hơn nữa
Trong vai trò là nhà giáo dục bà quay lại trường đại học Rome để học triết học, tâm lý học và nhân chủng học và nghiên cứu sâu hơn về lý luận của hai nhà tâm thần học Jean Itard và Edouard Séguin . Từ đây bà cũng đã xuất bản thành quả nghiên cứu của riêng bà trong lĩnh vực bệnh thần kinh trẻ em.
Năm 1904-1908 bà là giảng viên khoa sư phạm Đại học Rome. Vào thời điểm đó, tại San Lorenzo có khá nhiều cặp vợ chồng phải đi làm suốt cả ngày và không có thời gian giữ con. Chúng nghịch phá khắp nơi khiến những người dân ở đây phải tìm giải pháp cho vấn đề này. Maria đã nắm bắt cơ hội này để làm việc với những đứa trẻ khỏe mạnh bình thường. Cùng với những học cụ đã phát triển ở trường, bà thành lập nhà trẻ đầu tiên vào tháng 1/1907 với tên Casa dei Bambini (hay còn gọi là Children House). Bà đã tạo ra nhiều hoạt động khác nhau cho trẻ và đặt các học cụ phù hợp với trẻ vào lớp học. Bà nhận ra rằng khi trẻ được tiếp xúc với môi trường có những hoạt động được tạo ra với mục đích hỗ trợ quá trình phát triển tự nhiên của trẻ sẽ tạo ra những kết quả tích cực đáng kinh ngạc. Bà nói rằng mình không có ý định tạo nên một phương pháp giáo dục nào mà đơn giản chỉ là cho những đứa trẻ một cơ hội để chúng phát triển một cách tự nhiên nhất.
Cho đến 1908 đã có 4 nhà trẻ được mở ở Rome và 1 trường ở Milan. Những đứa trẻ nghịch phá ngày trước đã có những bước tiến rõ rệt. Những trẻ 5 tuổi bắt đầu biết đọc, biết viết. Nhiều người đến thăm trường để trực tiếp nhìn thấy những kết quả này. Trong vòng 1 năm, khu vực cư dân nói tiếng Ý ở Thụy Sĩ bắt đầu áp dụng phương pháp của Maria.
Mùa hè năm 1909 bà có khóa đào tạo đầu tiên về Montessori cho khoảng 100 học viên. Những ghi chép trong giai đoạn này được bà lưu giữ lại toàn bộ trong cuốn sách đầu tiên của bà The Montessori Method. Quyển sách đứng thứ 2 trong danh sách bán chạy tại Mỹ và nhanh chóng được dịch sang 20 thứ tiếng khác nhau, trở thành tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực giáo dục.
Năm 1913 là thời kỳ mà phương pháp Montessori được phổ biến rộng khắp. Cộng đồng Montessori, những chương trình đào tạo và trường học ngày càng phát triển. Maria đã có nhiều buổi diễn thuyết tại nhiều nơi trên thế giới – chủ yếu là ở Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, thế chiến thứ nhất làm gián đoạn kế hoạch này.
Sau khi trở về từ Mỹ năm 1917, con trai bà kết hôn. Maria chuyển đến Barcelona, Tây Ban Nha. Chính quyền nơi đây đã hỗ trợ bà xây dựng một học viện chuyên về nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo về Montessori. Vợ chồng con trai bà cũng cùng tham gia vào dự án này. 4 người cháu nội của bà cũng được sinh ra tại đây. Cô cháu gái nhỏ tuổi nhất, Renilde về sau trở thành Tổng Thư Ký và sau đó là Chủ tịch Hiệp hội Montessori quốc tế AMI do bà Maria sáng lập vào năm 1929.
Maria mong muốn thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển phương pháp Montessori dành cho lứa tuổi mầm non. Tuy nhiên kế hoạch này bị cản trở bởi chủ nghĩa Phát xít ở Châu Âu. Từ năm 1933 những bức chân dung và những quyển sách của bà bị đốt cháy. Sau khi Maria từ chối hợp tác với Mussolini (thủ tướng độc tài phát xít Ý) trong việc kết hợp các ngôi trường Montessori tại Ý với phong trào thanh niên theo chủ nghĩa phát xít, tất cả các trường này đã bị ông ta cho đóng cửa. Cuộc nội chiến ở Tây Ban Nha buộc gia đình bà phải rời nơi đây để chuyển đến nước Anh vào mùa hè năm 1936. Sau đó gia đình bà sang Hà Lan.
Năm 1939, Maria và con trai đến Ấn Độ để thực hiện khóa đào tạo 3 tháng. Bà trải qua một mùa hè tại vùng nông thôn, nơi nhiều trải nghiệm đã hướng những suy nghĩ của bà đến bản chất của các mối quan hệ giữa những thực thể sống – trọng tâm của những nghiên cứu mà bà kiên trì theo đuổi suốt cuộc đời. Hai mẹ con bà đã tổ chức huấn luyện và đào tạo cho hàng nghìn giáo viên ở nước này.
Năm 1946 họ trở về Hà Lan. Năm 1947 khi bà 76 tuổi đã đại diện cho UNESCO với chủ đề “Giáo dục và Hòa bình”. Lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của bà là vào năm 1951 khi tham dự Hội nghị Montessori quốc tế lần thứ 9. Vào tháng 6/1952 bà qua đời tại Hà Lan.
Nhận xét
Đăng nhận xét