New Posts

Chương 18: Kế mẫu (Câu chuyện về cửu phách của Thần đế)

  Chương 18: Kế mẫu “Nghe nói hôm nay lão Trần lấy vợ mới.” “Hơn sáu mươi tuổi rồi còn lấy vợ mới, nhà nào không có mắt nhìn lại chịu gả con gái cho lão thế.” “Ài, con gái nhà nào đâu. Lão ấy lên trấn trên nhặt được một đứa ăn mày, chắc tầm mười tuổi thôi. Thế là dắt về làm vợ.” “Mười tuổi á. Đợi lúc con bé lớn chắc lão ta cũng sắp chết rồi.” Cả làng bàn tán xôn xao về mối hôn sự oái oăm của ông già gần bảy mươi với đứa bé mới mười tuổi.   Lão Trần nhà nghèo nhất thôn, ruộng cũng ít nhất, vậy nên gần năm mươi tuổi vẫn chưa lấy được vợ. Người vợ đầu tiên của lão cũng được nhặt về từ đám ăn mày. Người vợ này ở với lão mười mấy năm sinh cho lão tận năm người con, đến đứa cuối cùng thì khó sinh mà chết. Ruộng chỉ có vài sào, căn bản không đủ ăn, lão phải đi làm công trên trấn để kiếm đồng ra đồng vào. Giờ vợ chết rồi, con cái một lũ nheo nhóc, lão không đi làm công được. Lúa gạo thì sắp hết, ruộng vườn không ai chăm nom, nhà lão càng ngày càng khánh kiệt. Dân làng trêu...

Tháo lắp khóa

 

Presentation  sheet for (Hoạt động): Tháo lắp khóa

1. Materials (Chuẩn bị):

- Khay

- 5 khóa và chìa tương ứng (khác cỡ từ to đến nhỏ)

2. Presentation (Hướng dẫn thực hiện):                          `

Bước 1:  Mời trẻ đến thực hiện hoạt động. Mời trẻ trải lên bàn hoặc trải thảm xuống sàn

- Chỉ cho trẻ thấy vị trí của học cụ “Tháo lắp khóa” trên giá và yêu cầu trẻ đến đó lấy học cụ.

Bước 2:  Mời trẻ ngồi bên trái của cô và quan sát

- Xếp ngẫu nhiên ổ khóa  ra thảm. Tháo khóa và chìa sau đó xếp riêng theo chiểu dọc( một dãy là khóa, một dãy là chìa). Bấm khóa vào

Bước 3: Dùng mắt so sánh và xếp khóa từ to đến nhỏ nằm ngang theo chiều dọc (chìa vẫn để ngẫu nhiên)                                                                          

Bước 4: Cầm khóa to nhất thử lắp lần lượt với từng chìa cho tới khi tìm được chìa chính xác. Vặn mở khóa và để về vị trí cũ của khoa. Mở lần lượt cho đến hết các ổ khóa. Dùng mắt xác nhận độ chính xác

Bước 5: Khóa lại lần lượt từng ổ khóa và xếp tương ứng một khóa một chìa. Thực hiện lần lượt cho đến hêt

Bước 4: Xếp lần lượt khóa vào khay sau đó xếp lần lượtchìa và khay tương ứng với khóa

*Kết thúc:  Trẻ có thể hoạt động bao nhiêu lần tùy thích, sau khi hoạt động xong mời trẻ  cất giáo cụ lên kệ về đúng vị trí

3. Variations (Độ tuổi): 4+

4. Age  (Ứng dụng)

- Đổi các dạng ổ khóa khác nhau

5. Control of Error (Kiểm soát lỗi)

- Trẻ không vặn mở được khóa

- Trẻ tra sai chìa khóa

- Trẻ không bấm khóa được ổ khóa

6. Point of  Interest (Điểm thú vị)

- Sự đóng mở và âm thanh đóng mở của ổ khóa

7. Purpose (Mục đích):

- Phát triển thị giác

- Phát triển xúc giác, phát triển cơ bàn tay, ngón tay qua kỹ năng vặn mở

- Rèn luyện sự phối hợp của tay và mắt

- Hình thành tính trật tự

 

Hình ảnh minh họa


Nhận xét